Thông báo

Tăng cường kiểm tra phương tiện trước khi xuất bến tại các Bến xe trên địa bàn huyện Thoại Sơn trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5/2024 01:51 25/04/2024        V/v ngưng khai thác và cập nhật lại Biểu đồ chạy xe trên tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh 03:10 24/04/2024        Sở Giao thông vận tải An Giang tham dự buổi làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang với Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam 02:48 24/04/2024        Quyết định về việc thu hồi phù hiệu của xe ô tô kinh doanh vận tải 08:59 23/04/2024        Về việc triển khai thực hiện Nghị định 06/2024/NĐ-CP ngày 25/01/2024 của Chính phủ 03:56 19/04/2024        Thông báo Danh sách phương tiện do Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang cấp phù hiệu kinh doanh vận tải 08:51 19/04/2024        Thông báo về việc dừng hoạt động bến phà Châu Giang sau khi thông xe cầu Châu Đốc 04:17 17/04/2024        Thông cáo báo chí Tổ chức lễ thông xe Cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp 03:55 17/04/2024        Đội Thanh tra giao thông số 9 kết hợp Đoàn kiểm tra chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực đấu giá quyền khai thác bến khách ngang sông trên địa bàn huyện An Phú 09:41 12/04/2024        Kết hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông Lễ hội văn hóa truyền thống huyện Châu Phú lần thứ XXII năm 2024 03:39 01/04/2024       

Khoa học kỹ thuật

Sở Giao thông Vận tải An Giang, bước đầu ứng dụng có hiệu quả, công nghệ trộn sâu để thi công trụ đất gia cố xi măng, xử lý ổn định nền đường

08:17 04/04/2022

Tuyến đường T5 có vị trí cặp kênh T5, thuộc xã Lạc Quới và xã Vĩnh Phước, huyện Tri Tôn. Công trình được đầu tư nâng cấp từ đường đất lên mặt đường đá dăm láng nhựa với bề rộng mặt đường 7m, được thiết kế với tải trọng trục 10T.

Do cục bộ trên tuyến tại lý trình C44+96 đến C45+96 địa chất nền đường có xuất hiện túi bùn, nên quá trình thi công đoạn này, đến giai đoạn lu lèn mặt đường chuẩn bị láng nhựa, đã xảy ra hiện tượng mất ổn định nền đường gây sụp trượt phần nền và mặt đường vừa thi công.

Đoạn tuyến từ lý trình C44+96 đến C45+96 xảy ra sụp trượt

Trên cơ sở khảo sát địa chất bổ sung vị trí nền đường sụp trượt, đánh giá so sánh các phương án  về kinh tế kỹ thuật (gồm các phương án xử lý: đóng cọc ván dự ứng lực; bệ phản áp; sàn giảm tải kết hợp cọc; trụ đất gia cố xi măng). Phương án xử lý bằng trụ đất gia cố xi măng, thi công bằng công nghệ trôn ướt, là phương án tối ưu, đáp ứng yêu cấu kỹ thuật và phù hợp với chi phí dự phòng còn lại của dự án, được các đơn vị thống nhất và Sở Giao thông Vận tải An Giang thẩm định đủ điều kiện để phê duyệt.(Kết quả thẩm định số 841/KQTĐ-SGTVT ngày 26/04/2021)

Theo phương án xử lý được phê duyệt: Công nghệ trộn sâu dưới nền đất tự nhiên, được ứng dụng, thi công trộn cưỡng bức đất yếu của nền đường với lượng xi măng theo thiết kế, để thi công gia cố khối đất này thành trụ đất gia cố xi măng có đường kính trụ là 0,6m. Các trụ này được bố trí sát nhau, tạo thành 2 hàng tường chắn trong túi bùn của nền đường, có chiều dài mỗi trụ là 15m, xuyên qua cung trượt nền đường, có tác dụng giữ ổn định nền đường trong quá trình khai thác. Tổng chiều dài trụ đất xi măng là 3420 md, gia cố trong phạm vi 45md, với chi phí xây dựng khoảng 1 tỷ đồng.

Quá trình thi công trụ đất gia cố xi măng đường kính 0,6m

Quá trình thi công được sự hỗ trợ và giám sát kỹ thuật của đơn vị Tư vấn giám sát  - Cty Tư vấn Xây dựng Giao Thông KTC.  Đến nay, Các hạng mục của phương án xử lý gia cố, đã được thi công hoàn thành, kết quả kiểm tra modul đàn hồi mặt đường và kích thước hình học đều đạt yêu cầu thiết kế. Công trình  đã được Sở Giao thông vận tải An Giang, kiểm tra chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng vào ngày 08/3/2022. (TB số 48/TB-SGTVT ngày 08/3/2022)

Mặt đường đoạn bị trượt sau khi được khắc phục xử lý bằng phương án trụ đất gia cố xi măng

Hạng mục tường chắn bằng trụ đất gia cố xi măng đã được thi công hoàn thành.

Đây là công trình giao thông đầu tiên, được Sở Giao thông Vận tải An Giang phối hợp với các đơn vị, ứng dụng công nghệ trộn sâu để thi công tường chắn bằng trụ đất gia cố xi măng, thực hiện có tính chất thử nghiệm, chắc chắn còn nhiều điều cần hoàn thiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, sau thời gian khai thác ban đầu, có thể đánh giá chung, bước đầu, phương án xử lý đạt được kết quả khả quan. Công trình đang được Sở Giao thông Vận tải An Giang phối hợp với Chủ đầu tư – UBND huyện Tri Tôn, Nhà thầu thi công – Cty TNHH MTV Xây dựng Thanh Khiết, tiếp tục theo dõi và đánh giá trong quá trình khai thác./.

Lâm Vĩnh Cường - Phòng  Quản lý Chất lượng Công trình Giao thông

 

Sở GTVT An Giang

Các tin khác