Thông báo

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ 01:30 11/11/2024        Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2024 01:51 07/11/2024        về việc áp dụng tiêu chuẩn cơ sở "Lớp vật liệu Carboncor Asphalt trong xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường ô tô – Thi công và nghiệm thu" 01:42 07/11/2024        Thông báo Danh sách phù hiệu, biển hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải do Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang cấp trong tháng 10 năm 2024 08:58 05/11/2024        Thông báo về việc giới thiệu chức danh và chữ ký trên Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn phương tiện thủy nội địa 08:54 05/11/2024        Thông báo kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản 08:50 05/11/2024        Thông báo Danh sách thí sinh không đủ điều kiện tham dự vòng 2 kỳ xét tuyển viên chức của Ban Quản lý bảo trì đường bộ năm 2024 10:26 31/10/2024        Tham gia cuộc thi viết về mô hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao” tỉnh An Giang năm 2024 10:21 31/10/2024        Thông báo Về việc cập nhật, bổ sung Danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh An Giang 08:41 31/10/2024        Tuyên truyền tạo điều kiện, hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh An Giang 01:41 30/10/2024       

Khoa học kỹ thuật

Sở Giao thông Vận tải An Giang, bước đầu ứng dụng có hiệu quả, công nghệ trộn sâu để thi công trụ đất gia cố xi măng, xử lý ổn định nền đường

08:17 04/04/2022

Tuyến đường T5 có vị trí cặp kênh T5, thuộc xã Lạc Quới và xã Vĩnh Phước, huyện Tri Tôn. Công trình được đầu tư nâng cấp từ đường đất lên mặt đường đá dăm láng nhựa với bề rộng mặt đường 7m, được thiết kế với tải trọng trục 10T.

Do cục bộ trên tuyến tại lý trình C44+96 đến C45+96 địa chất nền đường có xuất hiện túi bùn, nên quá trình thi công đoạn này, đến giai đoạn lu lèn mặt đường chuẩn bị láng nhựa, đã xảy ra hiện tượng mất ổn định nền đường gây sụp trượt phần nền và mặt đường vừa thi công.

Đoạn tuyến từ lý trình C44+96 đến C45+96 xảy ra sụp trượt

Trên cơ sở khảo sát địa chất bổ sung vị trí nền đường sụp trượt, đánh giá so sánh các phương án  về kinh tế kỹ thuật (gồm các phương án xử lý: đóng cọc ván dự ứng lực; bệ phản áp; sàn giảm tải kết hợp cọc; trụ đất gia cố xi măng). Phương án xử lý bằng trụ đất gia cố xi măng, thi công bằng công nghệ trôn ướt, là phương án tối ưu, đáp ứng yêu cấu kỹ thuật và phù hợp với chi phí dự phòng còn lại của dự án, được các đơn vị thống nhất và Sở Giao thông Vận tải An Giang thẩm định đủ điều kiện để phê duyệt.(Kết quả thẩm định số 841/KQTĐ-SGTVT ngày 26/04/2021)

Theo phương án xử lý được phê duyệt: Công nghệ trộn sâu dưới nền đất tự nhiên, được ứng dụng, thi công trộn cưỡng bức đất yếu của nền đường với lượng xi măng theo thiết kế, để thi công gia cố khối đất này thành trụ đất gia cố xi măng có đường kính trụ là 0,6m. Các trụ này được bố trí sát nhau, tạo thành 2 hàng tường chắn trong túi bùn của nền đường, có chiều dài mỗi trụ là 15m, xuyên qua cung trượt nền đường, có tác dụng giữ ổn định nền đường trong quá trình khai thác. Tổng chiều dài trụ đất xi măng là 3420 md, gia cố trong phạm vi 45md, với chi phí xây dựng khoảng 1 tỷ đồng.

Quá trình thi công trụ đất gia cố xi măng đường kính 0,6m

Quá trình thi công được sự hỗ trợ và giám sát kỹ thuật của đơn vị Tư vấn giám sát  - Cty Tư vấn Xây dựng Giao Thông KTC.  Đến nay, Các hạng mục của phương án xử lý gia cố, đã được thi công hoàn thành, kết quả kiểm tra modul đàn hồi mặt đường và kích thước hình học đều đạt yêu cầu thiết kế. Công trình  đã được Sở Giao thông vận tải An Giang, kiểm tra chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng vào ngày 08/3/2022. (TB số 48/TB-SGTVT ngày 08/3/2022)

Mặt đường đoạn bị trượt sau khi được khắc phục xử lý bằng phương án trụ đất gia cố xi măng

Hạng mục tường chắn bằng trụ đất gia cố xi măng đã được thi công hoàn thành.

Đây là công trình giao thông đầu tiên, được Sở Giao thông Vận tải An Giang phối hợp với các đơn vị, ứng dụng công nghệ trộn sâu để thi công tường chắn bằng trụ đất gia cố xi măng, thực hiện có tính chất thử nghiệm, chắc chắn còn nhiều điều cần hoàn thiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, sau thời gian khai thác ban đầu, có thể đánh giá chung, bước đầu, phương án xử lý đạt được kết quả khả quan. Công trình đang được Sở Giao thông Vận tải An Giang phối hợp với Chủ đầu tư – UBND huyện Tri Tôn, Nhà thầu thi công – Cty TNHH MTV Xây dựng Thanh Khiết, tiếp tục theo dõi và đánh giá trong quá trình khai thác./.

Lâm Vĩnh Cường - Phòng  Quản lý Chất lượng Công trình Giao thông

 

Sở GTVT An Giang

Các tin khác