Thông báo
09:48 05/07/2021
I. Cơ sở thực hiện
- Luật Giao thông đường thủy nội địa ngày 15/6/2004 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa ngày 17/6/2014;
- Tiêu chuẩn TCVN 5664:2009 phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa, ban hành kèm theo Quyết định số 3082/QĐ-BKHCN ngày 31/12/2009 của Bộ Khoa học công nghệ về việc công bố tiêu chuẩn quốc gia;
- Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa;
- Thông tư số 08/2020/TT-BGTVT ngày 17/4/2020 của Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu ĐTNĐ Việt Nam;
- Quyết định số 03/2020/QĐ-TTg ngày 13/01/2020 của Thủ Tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai;
- Thông tư số 40/2010/TT-BGTVT ngày 31/12/2010 của Bộ Giao thông vận tải quy định về công tác điểu tiết khống chế đảm bảo giao thông và chống va trôi trên đường thủy nội địa; Thông tư số 30/2017/TT-BGTVT ngày 07/9/2017 của Bộ Giao thông vận tải về Sửa đổi, bổ sung một sổ điều của Thông tư số 40/2010/TT- BGTVT ngày 31/12/2010 của Bộ Giao thông vận tải;
- Thông tư số 46/2016/TT-BGTVT ngày 29/12/2016 của Bộ Giao thông vận tải quy định cấp kỹ thuật đường thủy nội địa;
- Quyết định sổ 361/QĐ-CĐTNĐ ngày 10/5/2021 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc phê duyệt phương án, dự toán công tác điểu tiết khống chế đảm bảo giao thông ĐTNĐ mùa lũ khu vực Miền Nam — năm 2021;
- Quyết định sổ 518/QĐ-CĐTNĐ ngày 14/06/2021 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu ĐTKC.MLMN- 01: Điều tiết khổng chế đảm bảo giao thông ĐTNĐ theo mùa lũ khu vực 1 (cầu Đồng Nai trên sông Đồng Nai; cầu Hóa An sông Đồng Nai; cầu Nàng Hai — kênh Lấp Vò sa Đéc; khu vực km 178+640 ngã ba sông Vàm Nao — sông Hậu).
- Hợp đồng số 04.06/202l/HĐKT-ĐTKC.MLMN-01 ngày 14/6/2021 giữa Cục Đưòng thủy nội địa Việt Nam và Công ty cổ phần Quản lý bảo trì Đường thủy nội địa số 10 về thực hiện Gói thầu ĐTKC.MLMN-01: Điều tiết khống chế đảm bào giao thông ĐTNĐ theo mùa lũ khu 1 (cầu Đồng Nai trên sông Đồng Nai; cầu Hóa An trên sông Đồng Nai; cầu Nàng Hai trên kênh Lấp Vò Sa Đéc; khu vực km 178+460 ngã ba sông Vàm Nao - sông Hậu);
Hiện trạng tuyến luồng, đặc điểm thủy văn và tình hình luồng giao thông khu vực km 178+640 ngã ba sông Vàm Nao - sông Hậu.
II. Mục tiêu:
- Hướng dẫn người điều khiển phương tiện thủy qua khu vực km 178+640 ngã ba sông Vàm Nao - sông Hậu thông suốt, an toàn.
- Làm cơ sở cho Trạm điều tiết thực hiện các biện pháp hướng dẫn phương tiện lưu thông qua khu vực km 178+640 ngã ba sông Vàm Nao - sông Hậu thuộc phạm vi điều tiết.
III. Quy định chung:
1. Đối với thuyền trưỏmg, ngưòi lái phưong tiện:
- Trước khi đưa phương tiện đi qua khu vực km 178+640 ngã ba sông Vàm Nao - sông Hậu, người điều khiển phương tiện thủy thực hiện:
+ Nắm bắt tình hình thủy văn, tình hình luồng, dòng chảy khu vực khu vực km 178+640 ngã ba sông Vàm Nao - sông Hậu có dòng chảy mạnh, lưu tốc lớn, thường có sóng to bất ngờ. Tại khu vực có dòng chảy xoáy rất nguy hiểm đối với các phương tiện lưu thông qua khu vực nhất là các phương tiện nhỏ.
+ Kiểm tra hệ thống lái, neo, đệm va, sào chống.
- Người điều khiển phương tiện thủy chỉ được đưa phương tiện qua khu vực km 178+640 ngã ba sông Vàm Nao — sông Hậu khi xét thấy đủ điều kiện an toàn.
- Chấp hành nghiêm theo sự chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu và hướng dẫn của lực lượng điều tiết.
2. Đối với Trạm điều tiết:
- Lắp đặt, duy trì hệ thống báo hiệu đúng quy định về vị trí, hình dáng, màu sắc, đèn hiệu, vị trí lắp đặt báo hiệu bảo đảm cho người điều khiển phương tiện dễ nhìn thấy.
- Bố trí 02 trạm điều tiết có tàu, xuồng cao tốc (ca nô cao tốc) phục vụ; tàu, xuồng cao tốc (ca nô cao tốc) được bố trí phù họp với thực tế hiện trường, thông thoáng, thuận tiện cho phương tiện cặp mạn khi lực lượng chức năng phối họp yêu cầu kiểm tra (nếu có).
- Hướng dẫn phương tiện thủy qua khu vực điều tiết đúng quy chế được duyệt; thông báo quy chế hướng dẫn phương tiện thủy qua khu vực điều tiết cho người tham gia giao thông đường thủy.
- Tuyên truyền, hướng dẫn, cảnh báo, ngăn chặn và phối hợp xử lý các trường hợp phương tiện thủy vi phạm quy chế, gây mất trật tự an toàn giao thông khu vực điều tiết.
- Trong khả năng thực tế, hỗ trợ cứu hộ các trường hợp tai nạn, tình huống nguy hiểm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông khu vực điều tiết.
- Công tác thống kê phương tiện qua trạm điều tiết, đọc mực nước, hoạt động điều tiết trong ca trực phải được cập nhật vào hệ thống sổ sách và báo cáo theo quy định.
IV. Quy chế đi lại:
1. Quy định cấm:
- Cấm phương tiện chở quá tải, chở cồng kềnh.
- Cấm phương tiện đi song hàng cùng chiều hoặc ngược chiều, phương tiện quay trở trong phạm vi khu vực dòng chảy xoáy nguy hiểm, nhất là các phương tiện nhỏ.
2. Quy định hạn chế:
- Ban ngày:
+ Nhân viên thường trực điều tiết phải luôn chú ý quan sát bằng mắt thường hoặc ống nhòm quan sát các phương tiện trước khi qua khu vực điều tiết, dùng loa (cầm tay hoặc máy nhát ra loa) thông báo hướng dẫn đi lại cho các phương tiện lưu thông qua khu vực biết. Dùng cờ hiệu chỉ hướng lưu thông an toàn cho các phương tiện.
+ Khi quan sát thấy phương tiện không tuân thủ sự điều hành của trạm điều tiết, nhân viên điều tiết dùng loa yêu cầu người điều khiển phương tiện phải tuân thủ theo hướng dẫn đi lại và dùng xuồng cao tốc cặp mạn, yêu cầu phương tiện tuân thủ sự điều hành của trạm điều tiết.
- Ban đêm:
+ Nhân viên thường trực dùng đèn pha quan sát kết hợp với ống nhòm (quan sát được ban đêm), hướng dẫn các phương tiện không đi vào vùng nước xoáy nguy hiểm, dùng loa (cầm tay hoặc máy phát ra loa) thông báo hướng dẫn đi lại cho các phương tiện biết.
+ Khi quan sát thấy phương tiện không tuân thủ sự điều hành của trạm điều tiết, nhân viên điều tiết dùng loa yêu cầu người điều khiển phương tiện phải tuân thủ theo hướng dẫn đi lại và dùng xuồng cao tốc cặp mạn, yêu cầu phương tiện tuân thủ sự điều hành của trạm điều tiết.
3. Quy định đi lại:
- Khi qua km 178+640 ngã ba sông Vàm Nao - sông Hậu, người điều khiển phương tiện thủy sử dụng tốc độ phương tiện đến mức an toàn nhất để chủ động trong điều khiển phương tiện; giữ khoảng cách an toàn giữa phương tiện của mình với phương tiện khác.
- Khi xảy ra sự cố mất khả năng điều khiển phương tiện hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn, người điều khiển phương tiện thủy, thuyền viên trên phương tiện phát tín hiệu theo quy định, tìm mọi biện pháp liên hệ trạm điều tiết và nhân dân hỗ trợ ứng cứu.
4. Quy định an toàn phương tiện lưu thông:
- Phương tiện phải đầy đủ ê kíp, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.
- Vỏ phương tiện chắc chắn, an toàn; hệ thống động lực máy chính hoạt động tốt trong mọi điều kiện; đủ trang thiết bị, tín hiệu (đèn, còi, tín hiệu lai dắt, neo, sào chống, quả đệm chống va và thiết bị chống, cứu thủng...).
- Đoàn phương tiện lai dắt có đội hình ổn định: dây kéo, dây lái, cột buộc đúng theo quy định.
V. Tổ chức thực hiện:
- Trạm Điều tiết và người điều khiển phương tiện thủy có trách nhiệm triển khai thực hiện quy chế hướng dẫn phương tiện thủy lưu thông qua khu vực điều tiết km 178+640 ngã ba sông Vàm Nao - sông Hậu.
Trong quá trình triển khai thực hiện, tùy theo diễn biến của khu vực, mật độ phương tiện thủy qua khu vực km 178+640 ngã ba sông Vàm Nao - sông Hậu; quy chế có thể thay đổi điều chỉnh bổ sung phù họp với thực tế và được thông báo theo quy định./.
Tài Liệu đính kèm:Tải về
Chi cục Đưòng thủy nội địa phía Nam
Các tin khác