Cổng thông tin điện tử Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang    
 
 
 
 
An toàn giao thông
Người đi mô tô, gắn máy, xe đạp điện bắt buộc đội mũ bảo hiểm (02/02/2018)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, hôm 19/1 chỉ thị các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, gắn máy, xe đạp điện.

 

Responsive image
 

 

Chỉ thị số 04/CT-TTg nêu rõ, sau 10 năm triển khai thục hiện tỷ lệ đội mũ bảo hiêm khi đi xe mô tô xe gắn máy với người lớn đã đạt trên 90%, góp phần quan trọng đối với việc kẻo giảm thương vong do tai nạn giao thông ở nước ta. Tuỵ nhiên việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm vẫn còn một số tồn tại, bất cập như: tỷ lệ người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện ở khu vực nông thôn, miền núi vùng sâu vùng xa. còn thấp,  tỷ lệ trẻ em từ 06 tuổi trở lên đội mủ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chỉ đạt ở mức 30-40%. Tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia, mũ bảo hiểm giả, mũ không phải là mũ bảo hiểm còn phổ biến và tiếp tục có những diễn biến phức tạp..

 

Để nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với người lớn ĩà 95%, trẻ em là 80% vào năm 2020; hoàn thiện quy chuẩn về mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:

 

Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì thực hiện các chiến dịch truyền thông về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia khi đi mô tô, xe gắn mảy, xe đạp điện; Thực hiện đồng bộ, thống nhất cùng với các chiến dịch kiểm tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm; trong đó đặc biệt chú trọng về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

 

Xây dựng Kế hoạch hành động liên ngành từ trung ương đến địa phương vể nâng cao hiệu quả công tác thực thi pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; Tuyên truyền, vận động và khuyến khích người dân sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe đạp khi tham gia giao thông; Tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ và tặng mũ bảo hiếm cho trẻ em, đồng bào khu vực còn khó khăn về kinh tế, vùng sâu, vùng xa.

 

Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp sản xuẩt, kinh doanh mũ bảo hiểm không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia; chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, các lực lượng công an khác và công an xã tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử ]ý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện, nhất là xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm.

 

Bộ Công Thương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động phân phối, kinh doanh mũ bảo hiểm trên thị trường nội địa.  Phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an, UBND các tỉnh thành phố... thanh tra, kiểm tra và có biện pháp xử lý vi phạm pháp luật về điều kiện sản xuất, kinh doanh và chất lượng mũ bảo hiếm.

 

Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục rà soát, đánh giá và hoàn thiện các quy định của pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuât, kinh doanh mũ bảo hiểm; quản lý chặt chẽ quá trình hợp quy đối với mũ bảo hiểm nhập khẩu và sản xuất trong nước; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm đối với hoạt động sản xuất mũ bảo hiểm.

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện bắt buộc quy định đội mũ bảo hiếm đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh từ 06 tuổi trở lên được người lớn chở bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; giáo dục học sinh sinh viên đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trở thành thói quen; chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm khi đưa con em đến trường bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện…

 

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành gương mẫu thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, đặc biệt chấp hành đội mũ bảo hiểm cho con em từ 06 tuổi trở lên;

 

Trong quá trình sửa đổi Luật giao thông đường bộ, nghiên cửu đề xuất quy định về độ tuổi bắt buộc đội mũ bảo hiểm đổi với người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, xe đạp điện từ 06 tuổi trở lên phù hợp với thực tiễn; đồng thời, bổ sung quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đúng Quy chuẩn kỳ thuật Quôc gia.

 

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe găn máy, xe đạp điện.

 

UBND các tỉnh, thành phố quán triệt cán bộ, công chức, viên chức của địa phương làm gương trong việc chấp hành nghiêm túc quy định đội mũ bảo hiểm cho bản thân và người đi cùng khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phổi hợp kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh mũ bảo hiểm trên địa bàn quản lý; huy động các lực lượng thực hiện các chiến dịch thống nhất trong toàn quốc./.

 

Cổng TTĐT Sở GTVT An Giang


 
 
 
 
 
 
 

Đăng ký trực tuyến Skip portlet Portlet Menu
 
 
 
 
Liên kết Website
Skip portlet Portlet Menu