Thông báo

Danh sách phương tiện được cấp phù hiệu vận tải từ ngày 15/12/2020 đến ngày 13/01/2021 08:51 14/01/2021        Điều tiết khống chế đảm bảo an toàn giao thông cầu Cái Sắn bắc qua kênh Rạch Sỏi Hậu Giang 02:36 12/01/2021        Điều tiết khống chế đảm bảo an toàn giao thông đường thủy khu vực cầu Rạch Sỏi 2 bắc qua kênh Rạch Sỏi Hậu Giang 02:28 12/01/2021        Tạm dừng lưu thông bến phà Năng Gù để phục vụ thi công thay thế ponton – cầu dẫn 03:38 31/12/2020        Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Cán bộ, Công chức năm 2021 02:22 31/12/2020        Bộ Giao thông Vận tải tổng kết giai đoạn 2016-2020, bàn giải pháp chủ yếu giai đoạn 2021-2025 02:01 25/12/2020        Thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang nhằm phát triển giao thông trên địa bàn 03:54 24/12/2020        Dự án Bến phà Tân Châu – Hồng Ngự đang được đẩy nhanh tiến độ đưa vào sử dụng trước tết nguyên đán Tân Sửu (năm 2021) 09:22 22/12/2020        Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết 09:39 18/12/2020        Hạn chế giao thông thủy trên sông Tiền 09:31 18/12/2020       

Vận tải

Bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa

09:49 11/06/2020

Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ngày 8/6 giao Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan có liên quan và địa phương Tăng cường triển khai công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa theo chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

 

Cụ thể, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng và thông tin cơ sở (truyền thanh ở thôn, xóm, xã, phường) những quy định về điêu kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy;

Quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông và các phương tiện thô sơ, phương tiện thuỷ loại nhỏ;

Quy định về bảo đảm trật tự ATGT trong hoạt động vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy... nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy.

Thông tin hướng dẫn và tổ chức cho các chủ phương tiện thô sơ, phương tiện thủy loại nhỏ ký cam kết sử dụng phương tiện thủy đúng quy định; khi chở người phải có đủ chỗ ngồi ổn định, an toàn và có đủ dụng cụ cứu sinh tương ứng với số người trên phương tiện; không chở quá số người quy định; người đi trên phương tiện phải mặc áo phao cứu sinh hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh.

 

Responsive image
 

Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường thuỷ nội địa đối với phương tiện, thuyên viên, người lái phương tiện, cảng, bến thuỷ nội địa.

Tập trung xử lý nghiêm các vi phạm đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phân từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người; hành vi chở quá số người được phép chở trên phương tiện, không hướng dẫn, sắp xếp hành khách ngồi trên phương tiện và sử dụng áo phao, dụng cụ nỗi...

Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động xâỵ dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nươc” trên tất cả các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm; xây dựng và phát triển các mô hình văn hóa như đoạn, tuyến sông văn hóa - an toàn, cụm cảng, bên văn hóa, văn minh, an toàn, khu dân cư, xóm làng an toan...

Theo báo cáo từ Bộ Công an, 5 tháng đầu năm 2020 toàn quốc xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ, làm chết 31, làm bị thương 4 người;so với cùng kỳ năm 2019 tăng 08 vụ (tăng 33,33%), tăng 18 người chết (tăng 138,46%), tăng 3 người bị thương (tăng 300%). Nghiêm trọng nhất 02 vụ lật thuyền ở tỉnh Quảng Nam xảy ra ngày 25/02 và 08/5 làm 11 người chết.

Nguyên nhân trực tiếp trong các vụ TNGT đường thuỷ 5 tháng đầu năm 2020 chủ yếu là do vi phạm quy tăc tránh vượt, chở quá tải trọng, quá số người cho phép, thiếu trang thiết bị an toàn.

Nguyên nhân gốc của tình trạng này chính là có sự buông lỏng trong tuyên truyền, phô biên, giáo dục pháp luật và quản lý nhà nước về ATGT đường thuỷ ở một số địa phương.

Đồng thời, quy định hiện hành về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định ATGT đường thuỷ còn chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là hành vi vi phạm quy định về trang thiết bị an toàn đối với phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ khi tham gia giao thông đường thuỷ; chưa có chế tài xử phạt xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ;

Tình trạng phương tiện dân sinh tự đóng, không theo quy chuẩn kỳ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông, được người dân sử dụng để đi lại, sản xuất phục vụ đời sống còn khá phổ biến; người điều khiển phương tiện thiếu kiến thức về an toàn./.

CV 2682 /VPUBND-KTN

Các tin khác