Thông báo

Về việc triển khai thực hiện Nghị định 06/2024/NĐ-CP ngày 25/01/2024 của Chính phủ 03:56 19/04/2024        Thông báo Danh sách phương tiện do Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang cấp phù hiệu kinh doanh vận tải 08:51 19/04/2024        Thông báo về việc dừng hoạt động bến phà Châu Giang sau khi thông xe cầu Châu Đốc 04:17 17/04/2024        Thông cáo báo chí Tổ chức lễ thông xe Cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp 03:55 17/04/2024        Đội Thanh tra giao thông số 9 kết hợp Đoàn kiểm tra chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực đấu giá quyền khai thác bến khách ngang sông trên địa bàn huyện An Phú 09:41 12/04/2024        Kết hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông Lễ hội văn hóa truyền thống huyện Châu Phú lần thứ XXII năm 2024 03:39 01/04/2024        Thông báo V/v Công bố người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Sở Giao thông vận tải - Tỉnh An Giang 08:26 01/04/2024        Quyết định Ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bến xe khách Châu Đốc trực thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang 10:05 29/03/2024        Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang kiểm tra, đánh giá việc duy trì điều kiện hoạt động kiểm định cơ giới đường bộ 10:22 27/03/2024        Thông báo Danh sách phương tiện do Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang cấp phù hiệu kinh doanh vận tải 08:12 21/03/2024       

Khoa học kỹ thuật

Thông tin sạt lở rạch Cái Sao

11:23 21/06/2020

Ngày 14/6 trên rạch Cái Sao thuộc khu vực tổ 15, khóm Trung Hưng, phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên xuất hiện sạt lở tại đoạn cua cong cách cầu Cái Sao khoảng 180m làm ảnh hưởng 9 căn nhà người dân ở ven bờ, trong đó có 7 căn thiệt hại hoàn toàn phần nhà sau (nhà bếp) xuống lòng rạch, 2 căn còn lại nằm về phía thượng nguồn có hiện tượng nghiên lún nhà bếp..

 

Đoạn sụt lún, sạt lở dài 60m ăn sâu vào bờ 5-7m, vách bờ thẳng đứng, cao 3m so với mực nước, vách bờ là đất sét pha cát, liên kết yếu.

Theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường, rạch Cái Sao có hình dạng uốn khúc, quanh co,  dòng nước chảy khá mạnh giữa rạch, gần bờ có hiện tượng xoáy, bờ có hiện tượng xâm thực do sóng vì có ghe lớn, xà lan qua lại và dòng chảy xoáy gần bờ.

Địa hình đáy sông đoạn Rạch Cái Sao hầu hết có dạng hình chữ V với đáy hầu như nằm giữa rạch, với độ sâu phổ biến -5m quanh khu vực sạt lở, không xuất hiện hổ sâu bất thường, xuôi về hạ nguồn đáy rạch sâu hơn, phổ biến -5m đến -6m.

Ở khu vực này nhà dân được xây dựng kiên cố, nhà xây bó nền lấn ra bờ rạch Cái Sao. Vị trí sạt lở nằm tiếp giáp bờ lồi đoạn cua cong, phía bờ đối diện đã được gia cố kè, mái thả rọ đá.  Khu vực sạt lở có tuyến giao thông bê-tông rộng 3m nằm gần bờ rạch, phía bên trong tuyến giao thông qua khu vực sạt lở có 15 căn nhà;

Sạt lở đoạn này trong thời gian tới sẽ diễn ra phức tạp; Vì vậy, cần có đánh giá tổng thể trên toàn tuyến để có giải pháp ứng phó, khắc phục kịp thời, đồng bộ.

Responsive image
 

Báo cáo số 1778/STNMT-TNN&BĐKH, ngày 18/6, Sở TN&MT đề nghị chính quyền đia phương tiếp tục kiểm tra, khẩn trương di dời nhà cửa, tài sản các hộ dân trong khu vực sạt lở đến nơi ở an toàn;

Tiến hành cấm các biển báo sạt lở, chặt hạ độ cao các cây gỗ lớn ven bờ.

Thông báo cho người dân trong khu vực biết, phóng tránh nguy cơ sạt lở gây thiệt hại tính mạng con người và tài sản. Không để người dân xây dựng, cơi nới lấn ra lòng rạch Cái Sao.

Theo dõi diễn biến sạt lở, báo cáo nhanh khi có hiện tượng bất thường về dấu hiệu sạt lở: vết nứt phát triển, lún sụp... để xử lý kịp thời.

Phối hợp sở Giao thông vận tải thông báo cấm xe tải, hạn chế và giảm tốc độ các phương tiện giao thông thủy, bộ khi lưu thông qua khu vực sạt lở. Nghiên cứu tuyến đường tránh để đảm bảo giao thông trong khu vực được thông suốt.

Kiến nghị Ban Chỉ đạo ứng phó Biến đổi khí hậu - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang nhanh chóng khảo sát, tham mưu UBND tỉnh giải pháp hạn chế sạt lở khu vực và có chính sách hỗ trợ địa phương khắc phục những thiệt hại do sạt lở gây ra./.

 

BC 1778/STNMT-TNN&BĐKH

Các tin khác