Xây dựng, tổ chức giao thông

Tình hình và giải pháp cấp bách phòng chống sạt lở đất bờ sông

06:56 16/10/2019

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 29 vụ sụt lún sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn 7 huyện, thị, thành phố gồm: 10 vụ sông Hậu, 3 vụ sông Tiền, 11 vụ các kênh rạch lớn (Cái Sắn 4 vụ, rạch Ồng Chưởng 2 vụ, Kênh Tân An 5 vụ) và 5 vụ trong kênh, rạch nhỏ nội đồng; địa bàn thị xã Tân Châu bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 13 điểm sạt lở; với tổng chiều dài sạt lở 1.776 m, làm mất 9.183m2 đất, ảnh hưởng đến 111 căn nhà, ước thiệt hại về đất và tài sản khoảng 29,3 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), tình hình sạt lở trên địa bàn tỉnh có tính nghiêm trọng, phạm vi rộng hơn, khó khắc phục để tránh sạt tiếp, một số nơi sạt lở nhiều lần; sạt lở không chỉ xảy ra ở các sông kênh lớn mà còn ở các kênh rạch; thời gian sạt lở không theo chu kỳ, mà diễn ra trong hầu hết các tháng của năm; diễn biến sạt lở xảy ra với tốc độ nhanh hơn; một số vị trí mới phát sinh không nằm trong phạm vi cảnh báo như 03 đoạn sụt lún, răn nứt tại xã Vĩnh Lộc (huyện An Phú), An Châu (huyện Châu Thành) và xã Phú Thuận (huyện Thoại Sơn).

 

Nguyên nhân sạt lở được đánh giá chủ yếu là do diễn biến thời tiết bất thường, tác động của quá trình biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của các đập thủy điện trên sông Mê kong gây thiếu bùn cát bồi lắng, yếu tố thủy lực, dòng chảy, hình thái dòng sông, cấu trúc địa chất bờ sông, vận động kiến tạo. Trong khi nền đất tỉnh An Giang nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long là nền đất yếu, rất dễ bị xâm thực, bào mòn nhanh; sự tác động của sông nước, biên độ chênh lệch của đỉnh triều - chân triều và nhiều dòng sông giao nhau làm cho dòng chảy không bình thường, tạo ra dòng chảy xoáy.

 

Bên cạnh đó, các yếu tố con người trong hoạt động phát triển kinh tế - xã hội như: ghe tàu, khai thác cát, hoạt động xây dựng, vận tải 02 bên bờ sông...; Dân cư phát triển nhanh, tăng mật độ xây dựng nhà ở bê tông kiên cố, xây dựng công trình kho bãi nhà máy, công trình giao thông, chất tải gần bờ sông làm tăng tải trọng vượt khả năng chịu tải của bờ sông; việc gia tăng phương tiện giao thông trên bờ, dưới sông gây chấn động và sóng,... là những nguyên nhân dẫn đến sạt lở đất ven sông, kênh, rạch trên địa bàn tỉnh.

 

Báo cáo của Sở TNMT nêu nhận định, do ảnh hưởng của xu thế thời tiết, thủy văn những tháng cuối năm tiếp tục có những diễn biến bất thường, lượng mưa phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm có khả năng xuất hiện mưa lớn kéo dài, trong mưa dông kèm tố, lốc cùng với nhiệt độ tăng cao và mực nước trên các sông, nước ngầm lên xuống với chênh lệnh cao…dự báo khả năng tiếp tục xảy ra sạt lở tại các khu vực được cảnh báo rất cao, nhất là những đoạn sông cảnh báo mức độ đặc biệt nguy hiểm như các đoạn sông Hậu chảy qua xã Châu Phong (TC), Xã Bình Mỹ (CP), xã Mỹ Hòa Hưng(LX); đoạn sông Hậu- sông Vàm Nao chảy qua huyện Chợ Mới, từ xã kiến An đến chợ Mỹ Hội Đông; đoạn sông Tiền chảy qua xã Phú An, huyện Phú Tân

 

Để chủ động phòng tránh, ngăn ngừa và hạn chế sạt lở trong thời gian tới, UBND cấp huyện, xã cần bám sát các dự báo, cảnh báo của cơ quan chuyên môn để thường xuyên tăng cường theo dõi, tuyên truyền, cảnh báo người dân, thông báo ngay khi phát hiện dấu hiệu sạt lở; có giải pháp bảo vệ đường bờ tại các khu vực đoạn cua cong; cắm biển báo cảnh báo khu vực sạt lở; quản lý chặt chẽ việc xây dựng công trình trong khu vực cảnh báo sạt lở.

 

Responsive image
 

Sở TNMT tiếp tục theo dõi, quan trắc khảo sát các đoạn sông xảy ra sạt lở; kịp thời thông báo, cảnh báo tình hình sạt lở trên địa bàn tỉnh để chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh, di dời đến nơi an toàn; tiếp tục nghiên cứu đề xuất giải pháp nạo vét khơi thông chỉnh trị dòng chảy hạn chế sạt lở. Đẩy nhanh hoàn thành dự án xây dựng cơ sở dữ liệu địa hình đáy sông để làm cơ sở cảnh báo sạt lở trong thời gian tới.

 

Sở GTVT tăng cường kiểm tra và đề xuất UBND tỉnh các giải pháp, quy định tiêu chuẩn, tiêu chí về phương tiện và hoạt động giao thông thủy, bộ để hạn chế tác động gây ra sạt lở bờ sông ở một số địa điểm có nguy cơ sạt lở.

 

Sở NN&PTNN phối hợp với các cơ quan nghiên cứu khoa học đề xuất các giải pháp công trình hạn chế sạt lở.

 

Về lâu dài, cần có giải pháp tổ chức rà soát điều chỉnh quy hoạch giao thông, dân cư trên địa bàn đồng bộ, định hướng di dời dân lâu dài, ổn định cuộc sống gắn với mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn .

 

Tiến hành khoanh vùng các khu vực sạt lở, cắm mốc giới hạn hành lang sạt lở nguy hiểm và trên cơ sở đó, tiến hành thống kê, lập kế hoạch di dời nhà ở, di dời công trình ra khỏi khu vực sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhà nước và nhân dân.

 

Không để phát sinh hoặc cấp phép xây dựng nhà ở, công trình ven sông (trong hành lang cảnh báo sạt lở) để hạn chế được việc tăng tải trọng lên bờ sông, kênh rạch, cản trở dòng chảy.

 

Tranh thủ vốn Trung ương, tạo cơ chế thu hút vốn xã hội hóa để đầu tư các cụm tuyến dân cư cho các khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm.

 

BC 183/BC-STMT