Theo dòng sự kiện

Bộ GTVT trả lời kiến nghị về ATGT của cử tri An Giang

04:29 29/07/2019

Ngày 24/7, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã gửi công văn số 6848/BGTVT-ATGT đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang trả lời kiến nghị của cử tri An Giang tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa IV về nội dung an toàn giao thông.

 

Cổng thông tin Sở GTVT mời các bạn cùng theo dõi kiến nghị của cử tri và trả lời của Bộ GTVT.

Cử tri An Giang kiến nghị:

“Thời gian qua, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản, gây bất an cho người tham gia giao thông, có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyền nhân tài xế sử dụng chất cấm, chất kích thích trong quá trình điều khiển phương tiện, tạo nên nhũng áp lực và thách thức rất lớn cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Cử tri để nghị quy định chặt chẽ việc khám sức khỏe để nộp hồ sơ thi bằng lái xe và tăng cường thực hiện quy định khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với những lái xe để kịp thời phát hiện đối tượng nghiện ma tủy tham gia lái xe, ngoài việc xử lỷ hình sự, đồng thời thực hiện các biện pháp mạnh tay đối với tài xe sử dụng chất kích thích bằng cách tước bằng lái xe vĩnh viễn, tịch thu phương tiện sung vào công quỹ”.

 

 

Responsive image
 

Bộ GTVT trả lời:

Đúng như phản ảnh của cử tri, trong những năm qua mặc dù tai nạn giao thông đã liên tiếp giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Tuy nhiên, kết quả chưa được như mong muốn và còn một số tồn tại hạn chế, như: số vụ tai nạn giao thông, số ngưòi chết vì tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường bộ (do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tủy...), gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đây thực sự là thách thức và là nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn đối với an sinh, trật tự, an toàn xã hội.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ Giao thông vận tải đã và đang chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về bảo đảm TTATGT theo chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Về một các dung cử tri quan tâm, Bộ Giao thông vận tải xin cung cấp một số thông tin như sau:

1. Về công tác khám sức khỏe cho người lái xe

Ngày 21 tháng 8 năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã phối họp với Bộ Y tế ban hành Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho lái xe.

Ngoài ra, tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có quy định lái xe kinh doanh vận tải phải được khám sức khỏe định kỳ và được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của Bộ Y tế.

Như vậy, các quy định hiện hành về khám sức khỏe cho người lái xe (bao gồm người thi bằng lái xe, khám sức khỏe định kỳ cho lái xe) đã cơ bản đầy đủ. Trong thời gian tới, nếu việc triển khai các quy định nêu trên có bất cập, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Bộ Y tế rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

2. Về quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (như: vi phạm về ma túy, nồng độ cồn)

Thực hiện chỉ đạo của Chỉnh phủ, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; theo đó, Dự thảo đang được nghiên cứu theo hướng tăng mạnh mức xử phạt (bằng mức tối đa theo quy định của Luật xử ỉỷ vỉ phạm hành chỉnh) đối với người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy.

Đối với kiến nghị của cử tri về việc áp dụng hình thức xử phạt “tước bằng lải xe vĩnh viễn, tịch thu phương tiện sung vào công quỹ”: hiện nay, Luật xử lý vi phạm hành chính chưa có quy định nêu trên. Vì vậy, trong thời gian tới khi Bộ Tư pháp xây dựng Luật sửa đổi Luật xử lý vi phạm hành chính, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp, nghiên cứu bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn./.

 

công văn số 6848/BGTVT-ATGT