An toàn giao thông

Sửa chữa, khắc phục hư hỏng đường bộ trong mùa mưa lũ năm 2019

10:18 18/09/2019

Tổng cục ĐBVN cho biết, hiện nay cả nước đang trong mùa mưa bão, nhiều khu vực bị sạt lỡ, lũ lụt gây ngập các tuyến đường bộ, mặt đường bị hư hỏng, vỡ tạo ra các hố sâu (ổ gà, ô voi), đọng nước gây mât an toàn giao thông và ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người, phương tiện tham gia giao thông.

 

Ngày 11/9. Tổng cục Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện đã gửi công điện hỏa tốc yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ, các Sở GTVT quản lý quốc lộ, các Nhả đầu tư/Doanh nghiệp dự án BOT, VEC và các quan, tổ chức đang được giao quản lý sử dụng quốc lộ chủ động, tích cực triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT,

Cụ thể:

Tăng cường kiểm tra, theo dõi, tuần đường, tuần kiểm đường bộ để sớm phát hiện ngay khi các hư hỏng xuất hiện trên mặt đường và các hư hỏng khác báo cáo kịp thời các cấp có thẩm quyền; nếu các hư hỏng vượt quá khả năng giải quyết báo cáo Tổng cục ĐBVN. Các đơn vị quản lý đường và nhà thầu bảo dưỡng phải cập nhật ngay thông tin hư hỏng vào “ Nhật ký tuần đường ”, hồ sơ quản lý đường, các phần mềm GOV.ONE và các công cụ lưu trữ quản lý đường khác.

 

 

Responsive image
 

Chi đạo sửa chữa ngay các hư hòng trên mặt đường, các vị trí ngập nước với tiến độ như sau:     

- Thời tiết nắng ráo, khô tạnh mưa sửa chữa bằng kết cấu mặt đường hiện hữu hoặc theo tiêu chuẩn quy định, thời gian hoàn thành trong phạm vi 3-5 ngày đối với quốc lộ, các hố sâu trên 10 cm không để tồn tại quá 1 ngày (trường hợp đặc biệt chưa khắc phục được hô sâu thì phải có biện pháp cảnh báo). Đường ô tô cao tốc phải hoàn thành sửa chữa trong phạm vi 2 ngày, các hố sâu hơn 10 cm phải dặm vá ngay bằng vật liệu để khắc phục mất ATGT do xe chạy tôc độ cao ừên cao tôc.

- Trường hợp mặt đường xuất hiện hư hỏng nhưng trời mưa trên các quốc lộ phải sử dụng kết cấu chống được nước, hoặc dùng cấp phối đá đăm, đá dăm tiêu chuẩn (loại 1x2 cm, 2 x 4 cm hoặc nhỏ hơn), cấp phối cuội sỏi để lấp vào các hố lún lõm, ổ gà để đảm bảo giao thông tạm. Khi hết mưa trong phạm vi 3 -5 ngày phải hoàn thành việc sửa chữa (cắt, dùng máy nén khí làm khô miếng vậ, tưới dính bám, vá, lu lèn móng mặt đường) như kết cấu hiện hữu hoặc theo tiêu chuẩn quy định.

Đối với đường cao tốc thì phải dùng các loại vật liệu thích hợp (bê tông nhựa nguội hoặc vật liệu thích hợp khác) để vá tạm. Không cho phép dùng vật liệu rời rạc để vá tạm khi điều kiện thời tiết còn mưa. Không quá 2 ngày khi hết mưa phải sửa chữa lại mặt đường bằng bê tông nhựa hoặc tương đương.

Các tn tại như cống, rãnh bị tác phải khắc phục ngay cả khi trời còn mưa.

Các gói thầu sửa chữa trên đường đang khai thác nhà thầu triển khai thi công nhanh, gọn, bảo đảm chất lượng, tiến độ, ATGT và bảo vệ môi trường. Nhà thầu không thực hiện biện pháp đảm bảo giao thông phải trừ một phần hoặc toàn bộ dự toán chi phí “hạng mục chung” tùy theo mức độ vi phạm, đồng thời kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm.

Tổng cục trưởng TCĐBVN yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động thông tin cho người tham gia giao thông, kể cả cắm biển báo hiệu đoạn đường hư hỏng do thiên tai đang sửa chữa để người dân chia sẻ khó khăn và giảm bức xúc./.

CĐ: 27/CĐ-TCĐBVN